Mỡ bôi trơn công nghiệp là gì? Và ứng dụng của mỡ bôi trơn công nghiệp

Mỡ bôi trơn công nghiệp ngày càng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống nhờ sở hữu nhiều đặc tính vượt trội và khả năng tương thích với mọi dây chuyền. Bài viết dưới đây Mokyodo.vn sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan và chi tiết về các ưu điểm nổi bật của loại mỡ này. Hãy cùng theo dõi nhé.

Mỡ bôi trơn công nghiệp là gì?

Mỡ công nghiệp có tác dụng bôi trơn tại các vị trí hở; không thể sử dụng được dầu nhớt như trục bánh xe, trục láp, các khớp, bánh răng, ổ bi…

Đây là chất bôi trơn ở thể đặc nhuyễn bán rắn; có kết cấu tương tự xà phòng và thường được nhũ hóa bằng dầu thực vật hoặc dầu khoáng.

Ngoài ra, mỡ còn có khả năng chống mài mòn, chống oxy hóa, khả năng làm kín cao, giúp bảo vệ các chi tiết, bộ phận máy móc trước sự xâm nhập của nước và các yếu tố từ môi trường.

Thành phần bao gồm:

  • Chất làm đặc: chiếm khoảng 10-25% có tác dụng tạo cấu trúc cho mỡ, giữ cho dầu gốc không bị tách ra khỏi mỡ, quyết định khả năng kháng nước, chịu cực áp, chịu nhiệt… của mỡ.
  • Dầu gốc (gốc khoáng hoặc tổng hợp): chiếm khoảng 75-90%, quyết định chất lượng của mỡ
  • Các chất phụ gia: chiếm khoảng 5-10% được pha chế thêm để đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng loại mỡ. Một số chất phụ gia phổ biến là: phụ gia chịu cực áp, chịu tải, chống mài mòn, ăn mòn, ức chế oxy hóa, cải tiến độ dính.

Phân loại các loại mỡ công nghiệp

Mỡ đồng chịu nhiệt

Đây là loại mỡ bôi trơn có gia giảm thêm các loại bột đồng trong thành phần. Loại mỡ này có khả năng chịu tải và chịu nhiệt cao lên tới 1200ºC. 

Ứng dụng: bôi ren ốc vít, chống hàn dính tại môi trường làm việc có nhiệt độ cao. Tuy nhiên, loại mỡ này không phù hợp với các bộ phận có tốc độ cao.

Mỡ bôi trơn đa dụng

Được sản xuất từ các thành phần như mỡ tổng hợp, phụ gia và các dung môi phức hợp canxi. Loại mỡ này có khả năng hạn chế bám dính chống ăn mòn; và loại bỏ độ ẩm tốt nên thường được sử dụng để bôi trơn cho các bộ phận chịu áp lực và rung động cao.

Mỡ trắng công nghiệp

Thuộc loại chất bôi trơn có khả năng chịu nước và chịu nhiệt cao, thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất và đóng gói thực phẩm, giúp bảo vệ vòng bi, trục, xích, bản lề và các bộ phận chuyển động.

Thành phần chính là dầu gốc, chất làm đặc lithium, các chất phụ gia chống mài mòn đặc biệt và polyp perfluoro để tạo kết tủa màu trắng cũng như tăng khả năng bôi trơn.

Mỡ dính đa năng

Đây là loại mỡ chuyên dụng cho các hệ thống cơ học mở để bôi trơn ốc vít, xích, bánh răng mở, dây cáp và chống nước. Với thiết kế đặc biệt nhằm chống lại lực ly tâm trên các cơ chế tốc độ cao, loại mỡ này giúp chống mài mòn, tăng hiệu suất vận hành và khả năng chịu áp của hệ thống.

Mỡ bôi trơn chuỗi gốm trắng

Đây là loại mỡ có độ bám dính và độ ẩm tốt, có khả năng chống mài mòn và giảm ma sát cực áp hiệu quả. Thành phần chính của loại mỡ này là dầu, mỡ, PTFE, phụ gia và dung môi gốm.

Mỡ bôi trơn bánh răng hở

Đây là loại mỡ đặc biệt có dạng cứng, màu đen, được sử dụng phổ biến trong các hệ thống bánh răng hở, bánh răng vương miện, ốc vít, xích, cửa cống và dây cáp.

Sử dụng loại mỡ này có thể tăng cường khả năng vận hành của hệ thống, chống lại sự phân hủy hoặc bay hơi của dầu gốc khi ở nhiệt độ cao >200°C.

Ứng dụng của mỡ bôi trơn công nghiệp

  • Bôi trơn các loại vòng bi móc treo và các bộ phận giảm chấn; khử trùng để giảm ma sát và tăng khả năng vận hành.
  • Bôi trơn bề mặt con lăn; hỗ trợ quy trình vận hành của các lò quay tại nhà máy xi măng.
  • Các ứng dụng khác liên quan đến tiếp xúc với dẫn nhiệt hoặc bức xạ nhiệt.
  • Hỗ trợ quy trình vận hành máy móc tại các xưởng chế tạo sắt; thép hoặc các nhà máy xi măng trong khu công nghiệp có nhiệt độ cực cao
  • Bôi trơn bộ phận quay; trượt và ren trong nhà máy thép và các bộ phận khác như bu lông; ốc vít, trượt, đai ốc, ống lót…

Lưu ý khi sử dụng mỡ bôi trơn công nghiệp

Tránh đựng chung hai loại mỡ khác nhau. Vì sẽ làm giảm nhiệt độ nhỏ giọt, ảnh hưởng đến khả năng chịu nhiệt của mỡ

Vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống và thay mới dầu mỡ bôi trơn công nghiệp định kỳ.

Nếu sử dụng lượng mỡ quá ít, các bộ phận không được bao phủ hoàn toàn sẽ dễ bị mài mòn; oxy hóa, gây han gỉ các chi tiết máy trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng lượng mỡ quá nhiều sẽ làm tăng độ ma sát; nhiệt độ và tiêu hao năng lượng, dẫn đến hiệu suất sản xuất không cao.

Thông thường, lượng mỡ cần thiết cho vòng bi là khoảng từ 1/3 đến 1/2 tổng thể tích vòng bi trong.

error: Content is protected !!
0912604386